Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Thuế tiêu thụ đặc biệt (“TTĐB”)

Thuế TTĐB là loại thuế áp dụng đối với việc sản xuất hoặc nhập khẩu một số loại hàng hóa hoặc cung cấp một số dịch vụ nhất định. Hàng hóa và dịch vụ chịu thuế TTĐB cũng phải chịu thuế GTGT.

Giá tính thuế TTĐB

Việc xác định giá tối thiểu để tính thuế TTĐB được đặt ra nhằm chống trốn thuế. Ví dụ, trong trường hợp cơ sở sản xuất sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và bán hàng hoá thông qua đại lý, giá tối thiểu làm căn cứ tính thuế TTĐB là 90% giá bán bình quân của đại lý này.

Khấu trừ thuế TTĐB

Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB từ các nguyên liệu chịu thuế TTĐB được khấu trừ số thuế TTĐB đã nộp đối với nguyên liệu nhập khẩu hoặc đã mua đối với nguyên liệu mua trực tiếp từ cơ sở sản xuất trong nước.

Thuế suất TTĐB

Luật thuế TTĐB phân loại đối tượng chịu thuế TTĐB thành hai nhóm:
1. Hàng hóa: thuốc lá điếu, xì gà, rượu, bia, xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi, xe gắn máy, tàu bay, du thuyền, xăng, điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, bài lá, vàng mã, hàng mã; và
2. Dịch vụ: kinh doanh vũ trường, mát-xa, ka-ra-ô-kê, ca-si-nô, kinh doanh xổ số, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh đặt cược và kinh doanh gôn (golf).
Các mức thuế suất như sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét