Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Kiểm tra/thanh tra thuế và các mức phạt

Việc kiểm tra/thanh tra thuế được thực hiện thường xuyên và thường được thực hiện cho một giai đoạn gồm một số năm tính thuế. Trước khi tiến hành kiểm tra/thanh tra thuế, cơ quan thuế sẽ gửi văn bản thông báo cụ thể về thời gian và phạm vi kiểm tra/thanh tra thuế đến đối tượng bị kiểm tra/thanh tra.

Các văn bản pháp luật quy định chi tiết các mức phạt khác nhau đối với từng hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Các mức phạt này nằm trong phạm vi từ tiền phạt hành chính tương đối nhỏ đến các khoản tiền phạt cao gấp nhiều lần so với khoản tiền thuế phải nộp. Các mức phạt thường sẽ được áp dụng khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra/thanh tra thuế và phát hiện sai phạm.

Thời hiệu truy thu số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp là 10 năm (áp dụng từ ngày 1/7/2013) và thời hiệu xử phạt về thuế là 5 năm. Trong trường hợp người nộp thuế không đăng ký thuế hoặc có hành vi trốn thuế, gian lận thuế đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế có thể truy thu số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp và tiền phạt cho toàn bộ thời gian trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét